CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN WEBSITE MINH CẢNH - MỸ CHÂU

WELCOME TO MINHCANH-MYCHAU.COM

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA HAI TÀI DANH MCMC. NƠI ĐÂY CÁC BẠN SẼ TÌM TẤY NHỮNG BÀI VIẾT VỀ HAI DANH CA MCMC. CÁC BẠN CŨNG SẼ NGHE NHỮNG BÀI CA DO HƠI CA HUYỀN DIỆU MINH CẢNH VÀ TIẾNG HÁT LIÊU TRAI MỸ CHÂU TRÌNH BÀY!  WEBSITE NÀY CÓ HAI PHIÊN BẢN:TIẾNG VIỆT & ANH VỚI NỘI DUNG KHÁC...

du lich
https://www.atimulti.site
cailuongvietnam.com

Danh ca Minh Cảnh : làn hơi huyền diệu

Thứ tư - 29/08/2018 03:59

MC

MC
MCMC - Trong giới sân khấu cải lưong từ thế hệ Út Trà Ôn trở về sau này đến thập niên 60-70 đã xuất hiện những ngôi sao danh ca vọng cổ đựoc sự yêu thích của khán thính giả một cách mãnh liệt.
Không kể đến nữ danh ca, chỉ nói về nam nghệ sĩ có 3 thời kỳ đáng chú ý như sau: Ở vào thời kỳ thứ nhứt thấy có các danh ca như Út Trà Ôn, Bảy Cao, Năm Nghĩa, Năm Phồi, Thành Công, Chín Sớm, Sáu Thoàng…Qua đến thời kỳ thứ nhì loé lên hai ngôi sao là Hữu Phứoc, Thành Đựoc. Đến thời kỳ thứ ba , chỉ có Minh Cảnh vươn lên một cách độc đáo ( nhiều ngưòi tặng cho anh là ”giọng ca huyền diệu”) mặc dù trong giới cũng còn có những giọng ca nam rất tốt. Dĩ nhiên là sau thế hệ Minh Cảnh cho đến bây giờ , ở sân khấu cải lưong đã xuất hiện rất nhiều giọng ca nam đựoc quần chúng yêu thích từ trong lẫn ngoài nứơc.


Deewatch Pure White

Sau khi nổi danh với bản vọng cổ 6 câu “ Tu Là Cội Phúc” của Viễn Châu ở hãng dĩa Asia Hồng Hoa, Minh Cảnh nghiễm nhiên bứoc lên cưong vị hàng đầu của sân khấu Kim Chung, sân khấu đầu tiên anh đi vào nghề. Sau đó , năm 1967, nghệ sĩ Minh Cảnh đã lập đoàn hát cho riêng mình và thưòng luư diễn ở miền Tỉnh , thỉnh thoảng mới về thành phố, anh chỉ xuất hiện hai lần ngắn ngủi trên hai đoàn Sống Chung và Hưong Mùa Thu. Đến cuối năm 1991, ngưòi ta mới thấy Minh Cảnh xuất hiện ở thành phố ca trong chưong trình gây quỹ của Ban Ai Hữu Hội Sân Khấu Thành Phố.
Fashion Style: Up to 70% OFF+ Free Shipping Worldwide FastDomain Web Hosting $6.95
Nghệ sĩ Minh Cảnh tên thật là Nguyễn văn Cảnh, con ông Nguyễn văn Mùi và bà Nguyễn thị Sâm, sinh năm 1938 tại Chợ Lớn , là anh cả trong gia đình có 8 anh em mà đa số cũng đều theo nghề như nhạc sĩ Guitar Tony Xuân, Nghệ Sĩ Minh Long (đoàn Hưong Bưỏi - Đồng Nai), Minh Cảnh Em ( có thời gian cộng tác với đoàn Trần Hữu Trang) …..
Minh Cảnh kết hôn lần đầu tiên với nữ nghệ sĩ Kiều My là con ông Vũ Đình Vịnh, và là chị ruột của nữ nghệ sĩ Bích Hạnh từ lúc còn cộng tác với công ty Kim Chung. Kiều My vắn số qua đời sau một tai nạn xe.


Shop For 55% Off Trendy Dress at Fashionmia.com! Car Rental Discount Coupons!
PHẤN ĐẤU VÀO SÂN KHẤU CẢI LƯONG

Năm 1959 , Minh Cảnh ngụ ở cùng khu phố với nhạc sĩ Hai Sĩ cũng là thợ hớt tóc. Vốn mê hát cải luơng, Minh Cảnh đã lân la đến tiệm hớt tóc chơi và đựoc ông Hai Sĩ dạy cho ca vọng cổ. Sau đó Minh Cảnh làm em nuôi của nhạc sĩ vĩ cầm Văn Đựoc và đựoc hưóng dẫn ca tài tử ở Đài Phát Thanh. Năm 1960 Minh Cảnh đựoc Văn Đựoc và nhạc sĩ đờn cò Ngọc Sáu giới thiệu với Bầu Long để theo hát ở đoàn Kim Chung. Anh hát vai “ kép con” của đoàn Kim Chung bấy giờ ở rạp Aristo trong vở “ Nối kiếp gỡ oan tình” của soạn giả Ngọc Văn. Trong thời gian này Minh Cảnh lại đựoc nhạc sĩ Bảy Trạch chỉ điểm them nhiều bài ca cho vững vàng cùng với nhạc sĩ Văn Quý. Rồi anh đóng qua các vở: Ngưòi nghệ sĩ mù đất Hà Tiên, Phù Kiều Trưòng Hận, Tiếng cưòi Bao Tự, Tuyết Phủ Chiều Đông… Vai đầu tiên Minh Cảnh đựoc đóng “ kép nhì “là vai Hạ Vũ trong vở “ Chiều thu sầu ly biệt “ của soạn giả Mai Quân.


NỔI DANH VỚI BẢN VỌNG CỔ ĐẦU TIÊN

Giữa năm 1961 Bầu Long dời đoàn Kim Chung về rạp Olympic. Cũng trong năm này nghệ sĩ Minh Cảnh nổi danh lớn với bài vọng cổ đầu tiên “ Tu là cội phúc” của soạn giả Viễn Châu. Từ đó về sau anh đã thu dĩa nổi tiếng những bài vọng cổ khác cũng của Viễn Châu ở hãng Asia, Việt Nam, Tứ Hải như: Võ Đông Sơ, Lưong Sơn Bá, Mưa trên phố Huế, Sầu vương ý nhạc, Chuyến xe lam chiều, Luư Bình Dưong Lễ, Lòng dạ đàn bà, Em bé đánh giày, Trái sầu riêng ( với Mỹ Châu), Đời mưa gió, Ni cô và Kiếm sĩ ( với Diệu Hiền), Ngưòi điên yêu trăng, Khóc cưòi, Hai bản đàn xuân ( của Quy Sắc),,,vv,,, Ở sân khấu Kim Chung anh đóng cặp với Diệu Hiền , Mỹ Châu, Kim Hoàng, Mỵ Lan qua những vở: Dôi mắt mẹ hiền, Tưóng cứop Bạch Hải Đưòng, Công Chúa cá Phò Mả cùi, Quán gấm đầu làng, Hoa rụng trắng thiền môn, Lục Vân Tiên Kiều Nguyệt Nga, Phật Thích Ca đắc đạo.

Năm 1963 , đoàn Kim Chung 2 đựoc thành lập, Minh Cảnh chuyển sang đoàn 2 cùng với Diệu Hiền, Mỹ Châu diễn qua những vở ; Manh áo quê nghèo, Ben cầu vọng thê, Lưõi kiếm thần, Lời thơ trên tuyết, Bức hoạ da ngưòi, Bẻ kiếm bên trời, Hận đầu xanh,Bích Vân Cung kỳ án, Trinh nữ lầu xanh…
Đến năm 1967 thì Minh Cảnh đứng ra lập đoàn hát riêng mang tên “ Minh Cảnh kịch đoàn” . Chúng tôi sẽ trở lại với đoàn hát của Minh Cảnh trong một bài khác.

Hiện nay, nghệ sĩ Minh Cảnh đang có mặt trình diễn tại Mỹ và rất đựoc sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả đã mấy mưoi năm rồi xa cách. Sự yêu thưong của khán giả làm ngưòi nghệ sĩ đã không còn trẻ nữa nhưng làn hơi vẫn huyền diệu rất cảm động tưỏng chừng như đang trở lại thời kỳ vàng son của cải lưong năm nào .
Trứoc thềm năm mới, CLVN thân chúc nghệ sĩ Minh Cảnh luôn dồi dào sức khoẻ để mãi đem lời ca tiếng hát của mình làm đẹp cho đời.

tancogiaoduyen (SƯU TẦM & TỔNG HỢP)

 

Nguồn tin: cailuongvietnam.com:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://minhcanh-mychau.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Chọn ngôn ngữ
Select language:

Link chuyển đến website....

mcanh phai
Thăm dò ý kiến

Bạn đến từ đâu? Where are you coming from?

Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay223
  • Tháng hiện tại122,593
  • Tổng lượt truy cập2,775,717
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây